top of page
Search
  • Writer's pictureDKT Thailand

มารู้จัก "ห่วงอนามัย" แต่ละประเภทกัน



ถ้า #ถุงยางอนามัย ของผู้ชายมีหลายชนิดได้ #ห่วงอนามัย ของผู้ หญิงก็มีหลายชนิดเช่นกัน แต่ความหลากหลายที่มีให้เลือกสรรนั้นไม่ ได้ มีเพื่อความสุขหรรษา แต่เป็นรูปแบบของการคุมกำเนิดจริงจัง แบ่งง่ายๆได้ 4 ประเภท

.

#แบบเคลือบฮอร์โมน (Progestin-releasing IUDs) : ห่วงชนิดนี้จะเคลือบสารโปรเจสติน หรือเรียกง่ายๆก็ตามชื่อเลย ซึ่งสารดังกล่าวเป็นส่วนผสมของยาคุมกำเนิดด้วย

.

#แบบไม่เคลือบสาร (Unmedicated or inert IUDs) : เป็นอุปกรณ์คุมกำเนิดของสาวๆ ชนิดแรก แต่ว่าจะมีการเคลือบสารซัลเฟตไว้ เพื่อให้ตรวจเจอโดยการเอ็กซ์เรย์ได้ อายุการใช้งานได้เรื่อยๆอย่างไม่มี

กำหนด

.

#แบบไม่มีโครง (Frameless IUD) : ห่วงอนามัยชนิดนี้ ไม่มีโครงพลาสติดเป็นรูปทรง มีแต่ทองแดงทรงกระบอกร้อยอยู่ในเส้นไหม ข้อดีคือมีขนาดเล็ก และมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับตัวอื่นๆ

.

#แบบหุ้มทองแดง (Copper IUDs) : เป็นห่วงอนามัยที่ได้รับความนิยมที่สุด มีโครงร่างแกนกลางเป็นพลาสติกรูปทรงต่างๆ และมีลวดทองแดงพันรอบๆ โดยสารทองแดงมีส่วนช่วยคุมกำเนิดอย่างมีนัย

ยัสำคัญ

.

นี่คือ #ห่วงอนามัย ทั้ง 4 ชนิด ถือเป็นตัวเลือกของสาวๆ ที่อยากคุม กำเนิดโดยไม่ต้องรอให้หนุ่มๆเป็นผู้กำหนด หากสนใจ เลือกชนิดได้ แล้ว ก็ไปพบแพทย์เพื่อใส่ห่วงอนามัยได้!! (ใส่เองไม่ได้นะ!!) บอกเลย ยุคนี้ ใครไม่ห่วง เราก็ต้องห่วงตัวเองนี่แหล่ะ

230 views0 comments
bottom of page